Nhà thờ tổ dòng họ Hoàng Bùi có từ thế kỷ 16-18, trải qua thời gian, thiên tai đã mai một và đã từng được xây dựng lại từ 30 năm trước, một số lần sửa chữa nhỏ, tuy nhiên chưa được tương xứng với bề dày truyền thống của dòng họ.

Về việc đóng góp xây dựng nhà thờ tổ họ Hoàng Bùi: Sự đóng góp của con cháu trong họ và của các nhà hảo tâm là rất quan trọng, ông trưởng họ Hoàng Bùi Thơm và Hội đồng gia tộc luôn ghi nhận sự đóng góp quý báu về vật chất, tinh thần và trên hết là tinh thần đoàn kết một lòng vì mái nhà chung. Nhân đây, chúng tôi cũng tranh thủ để tri ân sự đóng góp to lớn của con cháu và các nhà hảo tâm, nếu không có sự tham gia này, công trình thế kỷ của dòng họ khó mà hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao, bề thế như vậy.

Hậu duệ dòng họ ấp ủ từ nhiều năm nay, đã có kế hoạch xây dựng lại nhà thờ họ khang trang hơn. Vì lí do dịch bệnh COVID-19 nên từ 2019 đến hết năm 2021 kế hoạch không thể thực hiện được.

Ngay khi tình hình dịch bệnh đã kiểm soát được, đến ngày Hội kỵ 25 tháng 7 âm lịch năm Nhâm Dần (2022), ông Trưởng họ Hoàng Bùi Thơm và hội đồng gia tộc mới có thể quyết định khởi công xây dựng.

Lễ phạt mộc được tiến hành vào sáng ngày 9 tháng 4 năm Nhâm Dần (tức 9/5/2022) tại Hoằng Tiến – Hoàng Hoá.

 

Công trình được xây dựng ngày, đêm đến sáng 8h thứ 3 ngày 01/11/ 2022 (tức ngày 8/10 ÂL) các cột chính đầu tiên của nhà thờ Tổ được dựng; vào  8h, sáng thứ 7 ngày 5/11/2022( tức ngày 12/10 ÂL), lễ cất nóc nhà thờ Tổ được tiến hành hanh thông.

Sau gần 04 tháng thi công kể từ ngày 15 tháng 8 năm Nhâm Dần, nhằm ngày 01/01/2023 tức ngày 10/12 ÂL (ngày giỗ Cụ khởi tổ dòng họ). Dòng họ long trọng làm lễ nhập trạch, cúng yên vị theo phong tục địa phương và truyền thống dòng họ.

Hôm nay 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần, con cháu dọn dẹp sạch sẽ, chuẩn bị lễ tinh tươm để mời cụ thuỷ tổ, tiền nhân và các vị thần linh về nhà thờ tổ đón Tết cùng con cháu và nhà thờ mở cửa đón con cháu thập phương về chiêm bái tổ.

Đây luôn là địa chỉ tâm linh, gia đình, dòng họ để con cháu nhớ về tiên tổ hướng tới đoàn kết, sẻ chia và phát triển bền vững. Con cháu đi đâu cũng là người có ích cho cộng đồng, luôn mang trong mình niềm tự hào là một phần của dòng họ Hoàng Bùi – Câu Đồng, Quảng Trạch, Quảng Xương, Thanh Hoá.

Cung chúc Tân Xuân-Quý Mão, 2023!

Câu Đồng, 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần.

Hoàng Bùi Hải